วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

Chapter 4 The Components of the System Unit

 
 
Chapter 4 The Components of the System Unit
 
ตัวเครื่อง (System Unit)
 
      เป็น ส่วนที่สำคัญที่สุดของเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ ซึ่งเมื่อเปิดฝาครอบหรือเคส (Case) แล้วเราจะพบกับส่วนประกอบต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

ซีพียู (Central Processing Unit)
      หน่วยประมวลผลกลาง เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งสามารถควบคุมการทำงานทุกอย่าง ที่เกิดขึ้นภายในคอมพิวเตอร์ CPU มีมากมายหลายชนิด และมีความเร็วหลาย ๆ ระดับ ในปัจจุบันมีบริษัทผู้ผลิตรายใหญ่ 3 รายด้วยกัน

เมนบอร์ด (MainBoard)
      เมนบอร์ด เป็นแผงวงจรหลักที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ เช่น CPU, RAM, ChipSet และ การ์ดภายในต่าง ๆ โดยอุปกรณ์เหล่านั้นจะถูกติดตั้งเป็นส่วนหนึ่งของเมนบอร์ด โดยต้องพิจารณาเกี่ยวกับอินเตอร์เฟส (interface) และ ชิปเซ็ต ซึ่งจะสัมพันธ์กับชนิดและประเภทของ CPU เป็นหลัก นอกจากนี้ยังมีเมนบอร์ดแบบ ออลอินวัน (All In One) ซึ่งเป็นเมนบอร์ดที่มีราคาประหยัด โดยจะนำเอาส่วนของการ์ดแสดงผล (Vga adapter Card) การ์เสียง (Sound Card) โมเด็ม (Modem) หรืออุปกรณ์อื่น ๆ มารวมไว้บนเมนบอร์ด
- ข้อดีของเมนบอร์ดชนิดนี้ คือ มีราคาถูก มีอุปกรณ์ที่จำเป็นต่าง ๆ ครบตามการใช้งาน ไม่ต้องหาซื้อเพิ่มเติม
- ข้อเสีย CPU ต้องแบ่งการทำงานมาให้อุปกรณ์เหล่านี้ด้วย ทำให้ประสิทธิภาพลดลง และหากมีอุปกรณ์บางอย่างเสียขึ้นมา

เราจะไม่สามารถเปลี่ยนเฉพาะอุปกรณ์นั้น ๆ ได้ เหมาะสำหรับการใช้งานที่ไม่หนักมาก

เคส (Case)
     เคส (Case) คือกล่องใส่ชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งได้แก่ เมนบอร์ด ฮาร์ดดิสก์ ซีพียู แรม การ์ดเสียง การ์ดจอ แหล่งจ่ายไฟ เป็นต้น
 
หน่วยความจำหลัก (Main Memory )
      หน่วยความจำหลักเป็นสิ่งจำเป็น และขาดไม่ได้ หมายถึง RAM (Random Access Memory) มีหน่วยวัดเป็นเมกกะไบต์ (Mb) คอมพิวเตอร์จะใช้แรมเป็นที่สำรองข้อมูลชั่วคราว โดยข้อมูลหรือโปรแกรมต่าง ๆ ที่ถูกป้อนเข้ามาจะถูกเก็บอยู่ในแรมเพื่อให้คอมพิวเตอร์เรียกใช้งานได้

การ์ดแสดงผล (Video Graphic Adapter Card)
    เป็นอุปกรณ์ที่จะประมวลผลข้อมูลแล้วส่งสัญญาณไปแสดงผลที่จอภาพ ในปัจจุบัน โปรแกรมสามารถแสดงภาพทั้งสี และความเคลื่อนไหวที่มีความละเอียดสูงขึ้น ในทางปฏิบัติจึงควรใช้การ์ดแสดงผลการ์ดแสดงผลรุ่นใหม่จะเป็นแบบ 3 มิติ หรือ 3D ซึ่งสามารถรองรับการใช้งานด้านกราฟิคหรือการเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ที่มีความเร็ว และความละเอียดสูงได้เป็นอย่างดี การ์ดแสดงผลที่ดีและเหมาะสมกับการใช้งานในปัจจุบันควรมีหน่วยความจำ

ฮาร์ดดิสก์ (Harddisk)
     เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บบันทึกข้อมูลที่สำคัญอย่างหนึ่ง และสามารถเก็บได้ความจุมากที่สุดในปัจจุบันนี้ถ้าจะเลือกซื้อฮาร์ดดิสก์มาใช้งาน จำเป็นที่จะต้องมองหาฮาร์ดดิสก์ที่มีความจุสูงที่สุด เท่าที่งบประมาณเราจะซื้อได้ เพราะโปรแกรมใช้งานเช่น Operating System ต่าง ๆ หรือไฟล์งานรุ่นใหม่ ๆ นั้น ใช้พื้นที่ในการใช้งานมากกว่าเดิม การเลือก ขนาดของฮาร์ดดิสก์จึงขึ้นอยู่กับความต้องการในการลงโปรแกรมปฏิบัติการ โปรแกรมประยุกต์ต่าง ๆ ว่าต้องการใช้โปรแกรม

ซีดีรอมไดรฟ์ (CD-ROM Drive)
     คอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน มักจะมีซีดีรอมไดรฟ์ หรือดีวีดีรอมไดรฟ์ (DVD ROM) ติดตั้งมาให้เป็นมาตรฐานอยู่แล้วทั้งนี้ เนื่องจากโปรแกรมระบบปฏิบัติการหรือโปรแกรมประยุกต์ต่าง ๆ ในปัจจุบันจะถูกเก็บบันทึกอยู่ในแผ่น CD-ROM เพราะแผ่น ซีดีรอม แผ่นหนึ่งสามารถเก็บบันทึกข้อมูลได้อย่างต่ำ 650 MB ความเร็วในการอ่านข้อมูลของ CD-ROM มีขนาดตั้งแต่ 8x ถึง 60x


การ์ดเสียง (Sound Card )
      เป็นอุปกรณ์ที่ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถแสดงเสียงออกมาได้ โดยสามารถแสดงได้ทั้งเสียงเพลง และเสียงดนตรีที่บันทึกไว้ เครื่องคอมพิวเตอร์โดยทั่วไป จำเป็นต้องติดตั้งการ์ดเสียง มิฉะนั้น จะไม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ดูหนัง ฟังเพลง หรือทำงานทางด้านมัลติมีเดีย ตลอดจนกระทั่งเล่นเกมส์ได้ การ์ดเสียงทมีคุณภาพดีจะต้องมีการบันทึกเสียงดนตรีต่าง ๆ เอาไว้ทำให้สามารถเล่นโน๊ตเพลงได้ (Wave Table) และบางรุ่นยังมีความสามารถในการแสดงเสียงแบบ 3 มิติได้ด้วย

โมเด็ม (Modem - Modulation Demodulation)
     เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับสายโทรศัพท์ เพื่อใช้ในการรับส่งข้อมูลผ่านทางสายโทรศัพท์ หน้าที่สำคัญของโมเด็ม คือการแปลงสัญญาณระหว่างดิจิตอล กับ สัญญานอนาล็อก ให้อยู่ในรูปแบบที่เหมาะสม เพื่อทำให้คอมพิวเตอร์สามารถสื่อสารผ่านทางสายโทรศัพท์ กับคอมพิวเตอร์ที่อยู่ห่างไกลได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น